วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การสร้างบล็อก

Blog หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Weblog เป็นเว็บไซด์ประเภทหนึ่ง ถูกจัดเรียงในรูปแบบของเวลา ปกติแล้วจะประกอบไปด้วย ข้อความ รูปภาพ เป็นแหล่งรวมสื่อต่างๆ จุดเด่นของบล็อกคือสามารถเปิดโอกาสให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็นได้ บล็อกมีรูปแบบที่หลากหลายขึ้นอยู่กับการนำเสนอของผู้เขียน (Blogger)





เรามาเริ่มกันเลย เข้า www.blogger.com สำหรับคนที่เพิ่งจะสมัคร gmail ไปจะขึ้นหน้านี้โดยอัตโนมัติแต่สำหรับคนที่มี Gmail อยู่แล้วแต่ยังไม่ได้ Login จะขึ้นหน้า Login ให้เพื่อนๆ Login ของ Gmail ของเพื่อนๆก่อนครับ แต่ถ้าใครยังไม่มี Gmail ต้อง สมัครGmail ก่อนครับ เพราะจะใช้งาน Blogger ไม่ได้




จะปรากฎหน้าโปรไฟล์ของ Gmail ครับ ผมแนะนำให้เพื่อนๆเปลี่ยนเป็นภาษาไทยตรงมุมขวาบนก่อนครับเพื่อความสะดวกเมื่อเรียบร้อยแล้วกด ดำเนินการต่อไปยังบล็อกเกอร์


ตอนนี้เราเข้ามาในหน้าหลักของบล็อกจะเห็นว่าเรายังไม่มีบล็อก ให้เราเริ่มสร้างบล็อกโดยกด บล็อกใหม่


จะปรากฎ POP UP หน้าตาดังภาพให้เพื่อนๆกรอกข้อมูลลงไปตามนี้ครับ
หัวข้อ : ใส่ชื่อบล็อก
ที่อยู่ : (กรอกชื่อบล็อกเป็นภาษาอังกฤษ).blogspot.com 
แม่แบบ : เลือกแม่แบบใดก็ได้ แล้วกด สร้างบล็อก


กลับมาที่หน้าหลักตอนนี้เราได้สร้างบล็อกของเราแล้ว 1 บล็อกยังไม่มีเนื้อหา การเพิ่มเนื้อหา กด เริ่มต้นการโพสต์


ใส่หัวข้อเรื่องซึ่่งอยู่ด้านบนลงไป ในส่วนของเนื้อหาให้เพื่อนๆกรอกเนื้อหาลงไปเช่นกันซึ่งจะมีแท็บเครื่องมือพื้นฐานให้เพื่อนๆได้เลือกใช้กัน ถ้าเรียบร้อยแล้ว กด เผยแพร่


สำหรับเพื่อนๆที่โพสเป็นครั้งแรกที่เราจะมี POP  UP ดังภาพขึ้นมา เป็นการแชร์บทความของเราเข้าไปใน Google+ กด Cancel ไปก่อนครับ


เรียยร้อยครับ ให้เราลองกด ดูบล็อก ด้านบนสุดเพื่อดูหน้าตาของบล็อกเรา หน้าตาเริ่มแรกจะเป็นตามภาพครับซึ่งยังดูไม่สวยเท่าไหร่ เดี๋ยวผมจะสอนวิธีเปลี่ยนธีมดูดีต่อไปครับ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น